Quà tặng ngày Tết sang trọng, ý nghĩa, chan chứa tình cảm

Mỗi mùa Tết đến Xuân về nhà nhà lại tất bật chuẩn bị bao việc: vệ sinh nhà cửa, gói bánh, làm giò, làm chả, mua đào, mua quất,…. Nhưng chắc chắn không thể không chuẩn bị quà biếu. Là ngày lễ lớn nhất trong năm nên chúng ta cũng cẩn trọng và tỉ mỉ hơn khi chọn quà. Việc tặng quà là nét đẹp truyền thống trong văn hóa lâu đời của người Việt. Quà tặng ngày Tết chứa đựng nhiều tâm tư, tình cảm, lời chúc tốt đẹp cho khởi đầu của một năm thịnh vượng, may mắn, bình an, phát đạt.

Nếu bạn đang lên kế hoạch chuẩn bị những món quà đặc biệt dịp này để tặng bạn bè, người thân, gia đình, đối tác thì có thể tham khảo một vài gợi ý dưới đây nhé.

Xu hướng tặng quà Tết trong những năm gần đây chú trọng nhiều hơn về sức khỏe và dinh dưỡng. Bên cạnh những loại thực phẩm chức năng, bồi bổ cơ thể, hồi phục sức đề kháng,… thì những loại đặc sản cũng được nhiều người săn lùng. Và để lựa chọn được những sản phẩm quà tặng chất lượng tốt nhất, cái tên đầu tiên phải nhắc đến là Quà Tết Việt – công ty TNHH Thương mại đặc sản Dasavina – khi tìm một địa chỉ uy tín, đáng tin cậy. Không những đa dạng về mẫu mã, chủng loại, mà giá thành còn rất hợp lý. Bạn có thể tùy chọn theo sở thích cá nhân cũng như tài chính của mình.

Để được tư vấn lựa chọn sản phẩm phù hợp, bạn có thể liên hệ theo địa chỉ:

  • Địa chỉ: Số 18, Lô 4B Đường Trung Yên 10A, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Số điện thoại: 024 66 82 3737 – 0962 08 3232 – 0915 08 5151
  • Website: quatetviet.com.vn

Những món quà Tết đặc sắc

Giỏ quà Tết Đoàn Viên

Thiết kế gồm những loại đặc sản từ các vùng miền khác nhau khắp cả nước, tạo nên sự hài hòa về tổng thể. Không chỉ ấn tượng bởi cách trang trí, sắp xếp độc đáo mà set quà này còn có ý nghĩa sâu sắc, cầu chúc một năm mới bình an, sung túc, viên mãn, sum họp.

Ý nghĩa của sự đoàn viên, sum họp, gia đình hạnh phúc
Ý nghĩa của sự đoàn viên, sum họp, gia đình hạnh phúc

Nhân vật trung tâm của giỏ quà là niêu cá kho Bá Kiến – đặc sản làng Vũ Đại. Kèm theo xung quanh là chè shan tuyết, rượu nếp cái hoa vàng, bánh chưng gấc, hành muối. Đây đều là những món ăn quen thuộc trong mâm cơm ngày Tết cổ truyền dân tộc, chứa đựng những nét tinh túy nhất của ẩm thực Việt.

Ngoài ra, khi đặt mua giỏ quà Tết Đoàn Viên, bạn có thể thiết kế giỏ quà theo sở thích, yêu cầu của riêng mình. Bạn có thể thay thế một vài sản phẩm bằng những loại đặc sản khác như: tôm khô Hạ Long, rượu vang Đà Lạt, cá bò khô Hạ Long, ruốc tôm Hạ Long,…

Giỏ quà Tết Thịnh Vượng

Đây cũng là set quà tặng ngày Tết được nhiều người lựa chọn. Bởi ý nghĩa sâu xa, cầu mong sự thịnh vượng, phát tài phát lộc, may mắn trong công việc làm ăn, tiền vào như nước. Đây chắc chắn là món quà Tết vừa sang trọng, đẳng cấp vừa ý nghĩa dành tặng người thân yêu.

Món quà của sự thành công, phát đạt, may mắn
Món quà của sự thành công, phát đạt, may mắn

Điểm nổi bật của set quà vẫn là niêu cá kho nổi tiếng của làng Vũ Đại. Kết hợp cùng các loại đặc sản như sá sùng Quan Lạn, nước mắm sá sùng, chè shan tuyết, rượu vang Pháp hoặc Ý,… Giá trị dinh dưỡng có trong từng sản phẩm rất tốt cho sức khỏe, giúp bổ sung năng lượng, tăng sức đề kháng, phòng ngừa một số loại bệnh.

Cá kho Bá Kiến, Tiến Vua

Cá kho Bá Kiến, Tiến Vua của làng Vũ Đại, Hà Nam đã quá nổi tiếng, không ai là không biết đến. Không chỉ bởi hương vị truyền thống đậm đà mà còn là món quà tặng sang trọng, quý phái, xịn sò được nhiều thực khách trong và ngoài nước yêu thích. Giỏ quà của bạn sẽ trở nên độc – lạ hơn, ý nghĩa hơn khi có sự xuất hiện của niêu cá kho thơm ngon này.

Cá kho Bá Kiến - quà tặng ngày Tết đầy ý nghĩa
Cá kho Bá Kiến – quà tặng ngày Tết đầy ý nghĩa

Có hai loại cá kho cho bạn lựa chọn. Đó là cá kho Bá Kiến và cá kho Tiến Vua với nhiều mức trọng lượng từ 1,5 – 5 kg. Giá thành dao động từ 600.000đ – 2.000.000đ. Thịt cá thơm ngon, béo ngậy, hương thơm cuốn hút khiến bạn không thể cưỡng lại được.

Nước mắm sá sùng Bá Kiến

Nước mắm sá sùng được ví như vàng ròng. Điều này càng làm tăng thêm giá trị của một set/ giỏ quà Tết sang trọng, đẳng cấp. Độ đạm và vị thanh ngọt của sá sùng hòa quyện tạo nên những chai nước mắm thơm ngon hảo hạng. Phần nước cốt có màu vàng đỏ khá đẹp mắt. Vừa mở nắp ra là một mùi hương dịu nhẹ, thoang thoảng, không quá nồng. Khi mới dùng lần đầu bạn sẽ cảm thấy vị mặn nơi đầu lưỡi. Nhưng càng về sau càng ngọt và thanh.

Nước mắm sá sùng - Tinh hoa ẩm thực Việt
Nước mắm sá sùng – Tinh hoa ẩm thực Việt

Đặc biệt, trong nước mắm sá sùng Bá Kiến còn có những con sá sùng tươi. Việc cho thêm sá sùng nguyên con vào nhằm mục đích giữ được độ thanh và ngọt hơn. Đồng thời gia tặng độ đạm, tăng thêm độ ngon, tạo nên sự khác biệt của loại nước mắm này.

Chả rươi Bá Kiến

Chả rươi Bá Kiến được chế biến từ những con rươi tươi béo của vùng đất Tứ Kỳ, Hải Dương – thủ phủ của những vựa rươi chất lượng hàng đầu cả nước. Trải qua quá trình sơ chế, chế biến và bảo quản đảm bảo giữ được độ tươi ngon tự nhiên. Không sử dụng chất bảo quản, chất phụ gia, cam kết an toàn với sức khỏe người tiêu dùng.

Chả rươi - Đặc sản Tứ Kỳ, Hải Dương
Chả rươi – Đặc sản Tứ Kỳ, Hải Dương

Cá chỉ vàng Bá Kiến

Đây là món nhậu không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết. Nhâm nhi thêm một chút rượu, vị cay cay của rượu kết hợp với vị ngọt của cá tạo nên hương vị đậm đà. Những con cá chỉ vàng tươi ngon được đánh bắt, ngâm nước muối rồi đem phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Trong quá trình phơi không tẩm màu hay bỏ thêm gia vị nhằm giữ được độ ngọt của cá, vị mặn nồng của biển.

Không chỉ là món ăn hấp dẫn, cá chỉ vàng còn là món quà biếu tặng hấp dẫn, bổ dưỡng, ý nghĩa đầy thiết thực. Sản phẩm được đóng gói nhỏ gọn, thuận tiện cho việc mang, gửi làm quà. Chắc chắn người nhận sẽ rất hài lòng về món quà này.

Giỏ quà Tết trái cây

Những giỏ trái cây được chuẩn bị cẩn thận, sắp xếp đẹp mắt, đa dạng các loại quả với màu sắc khác nhau chắc chắn là món quà Tết cực sang, cực ý nghĩa với người nhận. Chúng có thể được dùng trưng bày trên ban thờ tổ tiên hoặc bàn trà uống nước.

Mỗi loại trái cây lại có một ý nghĩa khác nhau. Quả cam tượng trưng cho sức khỏe. Lựu mang ý nghĩa của sự sum vầy, đoàn viên. Thơm (dứa) mang đến sự may mắn. Thanh long tượng trưng cho may mắn, phát tài, phước lành khi được rồng (long) ghé thăm,… Bạn có thể chọn mua giỏ quà đã làm sẵn hoặc đặt mua giỏ quà với các loại quả theo ý của mình.

Giỏ quà lạ mắt, mang đến nhiều điều may mắn
Giỏ quà lạ mắt, mang đến nhiều điều may mắn

Các loại trà

Người Việt hay tặng trà cho nhau vào những ngày lễ cổ truyền. Bởi theo quan niệm xưa: “Chén trà là đầu câu chuyện”. Việc tặng trà thể hiện sự hiếu khách, coi trọng đối với đối phương. Thưởng trà là một thú vui tao nhã, mang đến cảm giác thư thái, thoải mái và yên bình. Đồng thời làm cho cuộc trò chuyện trở nên nhẹ nhàng, gần gũi và thân mật hơn. Ngoài ra, việc tặng trà còn mang ý nghĩa tốt đẹp, mong muốn một cuộc sống bình an, hạnh phúc. Đây chắc chắn là món quà tặng ngày Tết ý nghĩa và sâu sắc nhất.

Các loại rượu

Rượu cũng là món quà được nhiều người lựa chọn trong dịp này. Chẳng hạn như các công ty chọn set quà tặng nhân viên hoặc đối tác, chắc chắn không thể thiếu một chai rượu. Hay trong những set quà dân giã, đơn giản cũng không thể không có rượu được. Bởi rượu là loại thức uống truyền thống của người Việt vào những ngày quan trọng, chứ không chỉ riêng ngày Tết.

Ngày Tết khách đến chơi nhà hay các thành viên trong gia đình đều mời nhau ly rượu, vừa nhâm nhi vừa hàn huyên những câu chuyện cũ – mới. Hoặc gửi lời chúc mừng năm mới, chúc sức khỏe, cầu mong một năm mới được “thuận buồm xuôi gió”. Do đó, bạn có thể chọn rượu làm quà cho bố mẹ, ông bà tiếp khách trong dịp Tết. Hoặc đơn giản là bày trí trên ban thờ để tỏ lòng thành kính, biết ơn với tổ tiên của mình.

Bánh mứt

Ngày Tết mà thiếu bánh mứt thì không còn trọn vẹn nữa. Bên cạnh các loại mứt truyền thống như mứt dừa, mứt bí, mứt thơm (dứa), mứt khoai,… ngày nay còn có nhiều loại mứt mới độc đáo, đa dạng hương vị, sắc màu, trông khá hấp dẫn. Do đó, bạn có thể chọn mứt làm quà, vừa có thành ý vừa thể hiện sự quan tâm đến những người thân yêu. Một vài gợi ý cho bạn có thể kể đến nhé: mứt cà chua, mứt cam sấy dẻo, mứt chuối sấy dẻo, dâu tây Đà Lạt sấy dẻo.

Xem thêm: Địa chỉ mua quà tặng uy tín chất lượng

Bánh mứt là thức đồ không thể thiếu trong bàn trà ngày Tết
Bánh mứt là thức đồ không thể thiếu trong bàn trà ngày Tết

Đặc sản vùng miền

Những món quà quê, đặc sản tuy đơn giản, dân giã nhưng cũng ý nghĩa không kém những món quà sang trọng, đắt tiền. Việc tặng quà này thể hiện sự yêu mến và kính trọng của người tặng với người nhận quà. Là món quà “sạch”, “cây nhà lá vườn” vừa mang giá trị vật chất lẫn tinh thần, rất đáng trân quý.

Tranh phong thủy treo tường

Tranh phong thủy treo tường cũng là một món quà ngày Tết ý nghĩa dành tặng gia đình, bạn bè, đối tác, sếp,… Dịp này người ta thường chọn những bức tranh hoa nở rộ – biểu tượng của sự sinh sôi nảy nở, sức sống căng tràn, mạnh mẽ vượt qua bao khó khăn để vươn mình khoe sắc, khoe hương. Đây là biểu tượng của sự kiên cường, sự khởi đầu suôn sẻ của một chu trình mới. Hoặc bức tranh mã đáo thành công, thuận buồm xuôi gió với ý nghĩa công việc làm ăn phát đạt, phát triển không ngừng, tài lộc dồi dào.

Là món quà không lỗi mốt, tranh phong thủy còn mang lại vận khí đến cho toàn gia. Do đó, khi chọn tranh phong thủy làm quà, bạn cũng nên cân nhắc đến mệnh, năm sinh của gia chủ để mang đến vận khí tốt, tránh vận khí xấu nhé. Nhìn chung, dù là bức tranh như thế nào thì tựu chung đều mang ý nghĩa tốt đẹp, thể hiện sự chân thành, tinh tế khi chọn quà của người tặng.

Chậu hoa Tết

Những chậu hoa Tết rực rỡ sắc màu, ngát hương thơm, trang trí cho căn nhà thêm sinh động, tươi mới hơn. Do đó, bạn có thể dành tặng món quà này cho người thân như một lời chúc năm mới tài lộc.

Những loại hoa phổ biến trong dịp Tết là: hoa mai, hoa đào, hoa đồng tiền, hoa Trạng Nguyên, hoa Hải đường,…

Bộ ấm trà

Nếu đang loay hoay tìm kiếm quà tặng ngày Tết cho ông bà, cha mẹ,… thì có thể tham khảo những bộ ấm trà trang nhã. Dù là món quà đơn giản nhưng cũng không kém phần sang trọng đâu nhé. Phong phú về màu sắc, đa dạng về chất liệu, kiểu dáng cho phép thoải mái lựa chọn những mẫu ưng ý. Nhưng nếu để chọn sản phẩm tốt nhất, bền đẹp theo thời gian thì nên chọn bộ ấm trà làm từ gốm sứ.

Nếu có khách đến chơi nhà mà mang bộ ấm trà này ra tiếp đãi thì không có điểm nào có thể chê được. Vừa lịch sự, tao nhã, vừa tôn thêm nét đẹp của văn hóa thưởng trà cũng như người thưởng trà. Nước trà sóng sánh, tinh khiết trong bộ ấm trà thanh lịch khiến cho tâm hồn con người ta thư thái, sảng khoái hơn bao giờ hết. Vị trà cũng vì thế mà ngon hơn nhiều.

Hộp quà Tết cao cấp

Nếu vẫn còn chưa hay quá khó khăn trong quyết định nên chọn quà Tết như thế nào thì có thể chọn một hộp quà Tết cao cấp. Trong đó có tất cả những gì bạn cần. Chúng đã được mix với nhau một cách hoàn hảo với từng biểu trưng ý nghĩa may mắn khác nhau. Thiết kế đa dạng, cả về mẫu mã cũng như các sản phẩm bên trong. Và bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở bất kỳ cửa hàng bán quà Tết nào.

Nếu tặng quà cho đối tác, khách hàng thì ưu tiên chọn hộp quà rượu vang bằng gỗ, vừa sang trọng vừa đẳng cấp. Còn nếu tặng ông bà, cha mẹ, người thân thì có thể chọn hộp quà hạt dinh dưỡng.

Hộp quà Tết sang trọng, lịch lãm, chứa đựng nhiều tình cảm của người tặng
Hộp quà Tết sang trọng, lịch lãm, chứa đựng nhiều tình cảm của người tặng

Thực phẩm chức năng

Đây là món quà đầy tâm ý và thiết thực của con cháu dành tặng ông bà, cha mẹ. Bởi mỗi dịp Tết đến Xuân về đồng nghĩa họ sẽ có thêm một tuổi, sức khỏe ngày càng giảm sút. Do đó, con cháu có thể bày tỏ sự quan tâm tinh tế của mình bằng cách bổ sung các loại thực phẩm chức năng tốt, bổ dưỡng cho sức khỏe như vitamin, collagen,… Các bậc phụ huynh chắc chắn sẽ rất vui khi nhận được món quà này.

Hộp trái cây sấy dẻo

Hộp trái cây sấy dẻo là món quà đảm bảo 3 tiêu chí: ngon – bổ – rẻ. Trong hộp quà sẽ có nhiều loại trái cây cho bạn lựa chọn. Thiết kế bên ngoài khá bắt mắt, vừa lạ vừa sang, có thể dùng làm thức quà nhâm nhi trên bàn trà ngày Tết.

Tuy nhiên, khi lựa chọn trái cây sấy dẻo làm quà nên kỹ lưỡng quan sát thời gian sản xuất, hạn sử dụng cũng như xuất xứ của sản phẩm. Đảm bảo các loại trái cây còn ngon, không bị hư hại, nấm mốc. Bên cạnh đó thì thiết kế bao bì cũng nên trang trọng, lịch sự, tinh tế một chút. Vì dù gì đây cũng là món quà thể hiện thành ý của mình với người nhận.

Câu đối Tết

Bên cạnh hoa đào, hoa mai, bánh chưng, bánh tét,… thì câu đối cũng là một phần tạo nên nét đẹp ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Từng nét thư pháp uốn lượn viết trên giấy đỏ – biểu tượng của sự may mắn, tốt lành, bình an, êm ấm như một lời cầu chúc thịnh vượng, phát đạt, sức khỏe dành cho gia chủ.

Câu đối Tết - thú vui tao nhã ngày xuân
Câu đối Tết – thú vui tao nhã ngày xuân

Nhân sâm, hồng sâm

Nhân sâm, hồng sâm cũng là một trong những món quà tốt cho sức khỏe. Đặc biệt ý nghĩa dành cho ông bà, cha mẹ, những người đã đến độ tuổi trung niên, sức khỏe giảm sút. Nhân sâm có nhiều công dụng với sức khỏe như ngăn ngừa tiểu đường, chống ung thư,… Với những người con xa nhà, không có nhiều thời gian chăm sóc người thân thì đây chắc chắn là món quà thiết thực nhất.

Khay đựng mứt Tết

Có mứt Tết đãi khách mà thiếu khay đựng mứt thì là thiếu sót lớn của gia chủ rồi. Ngoài công năng chính là đựng mứt, bánh kẹo thì một khay đựng mứt đẹp còn khiến khách đến chơi nhà phải trầm trồ, khen ngợi sự phú quý của gia đình. Đây chắc chắn là món quà vừa cao cấp vừa hữu dụng dành tặng người thân.

Xem thêm: Quà tặng thầy cô ý nghĩa

Nên mua quà Tết ở đâu?

Nhu cầu tặng quà ngày Tết ngày càng cao với những yêu cầu ngày càng khắt khe hơn. Do đó, để đáp ứng phục vụ số lượng khách hàng nhiều, ngày càng có nhiều đơn vị, cơ sở cung cấp dịch vụ gói quà Tết với nhiều sản phẩm và giá thành khác nhau. Là người tiêu dùng thông minh, bạn nên tìm hiểu và lựa chọn một địa chỉ uy tín để có được một set quà Tết ưng ý.

Và nếu như chỉ được giới thiệu một đơn vị duy nhất thì đó chính là Quà Tết Việt – công ty TNHH Thương mại đặc sản Dasavina. Là thương hiệu lớn, luôn được người tiêu dùng trong và ngoài nước lựa chọn, Quà Tết Việt luôn không ngừng làm mới sản phẩm của mình. Sự đa dạng về chủng loại, mẫu mã, tính thẩm mỹ trong việc trang trí khiến cho các set quà, giỏ quà càng trở nên ấn tượng.

Các gói quà của Quà Tết Việt đi theo xu hướng hoài niệm với vô vàn loại đặc sản nổi tiếng đến từ các vùng miền khác nhau. Chúng đều là những tinh hoa sáng giá của nền ẩm thực Việt, là niềm tự hào của một nền ẩm thực phong phú. Nguyên liệu được chọn lựa kỹ càng, xuất xứ, nguồn gốc rõ rảng, có kiểm duyệt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Mang đến sự an tâm khi sử dụng, tốt cho sức khỏe.

Món quà đằng cấp, sang trọng ngày Tết
Món quà đằng cấp, sang trọng ngày Tết

Các gói quà được trang trí bắt mắt, tỉ mỉ, tone màu tươi sáng ngụ ý xua đuổi những điều đen tối, xui rủi. Mang đến nguồn năng lượng tươi mới, tích cực, đầy sức sống. Đồng thời còn thể hiện sự may mắn, bình an. Đây xứng đáng là món quà được lòng người nhận.

Để được tư vấn lựa chọn sản phẩm phù hợp, bạn có thể liên hệ theo địa chỉ:

  • Địa chỉ: Số 18, Lô 4B Đường Trung Yên 10A, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Số điện thoại: 024 66 82 3737 – 0962 08 3232 – 0915 08 5151
  • Website: quatetviet.com.vn

Thời điểm thích hợp tặng quà Tết

Tặng quà là nét đẹp truyền thống đã bao đời nay của người Việt. Họ tặng nhau những món quà yêu thương, những lời chúc sức khỏe, an khang, thịnh vượng. Những món quà biểu trưng cho sự sung túc, đủ đầy, may mắn trong cuộc sống và công việc. Bên cạnh đó, vẫn còn một nỗi băn khoăn khiến nhiều người phải trăn trở. Đó là nên tặng quà vào thời điểm nào là thích hợp nhất?

Tặng quà ngày Tết là nét đpẹ văn hóa truyền thống của người Việt
Tặng quà ngày Tết là nét đpẹ văn hóa truyền thống của người Việt

Nếu tặng quà cho các thành viên trong gia đình, gần gũi, thân thuộc thì có thể chọn thời điểm cả gia đình đang quây quần, trò chuyện bên nhau. Tuy nhiên, điều này cũng còn phụ thuộc vào món quà mà bạn dự định tặng là gì. Ví dụ: nếu đó là món quà có giá trị sử dụng cao thì nên tặng trước Tết nguyên đán khoảng 2 tuần. Còn nếu là quà lưu niệm thì nên tặng lúc giao thừa.

Ngoài ra, cũng cần cân nhắc về đối tượng nhận quà. Ví dụ tặng cho đối tác, khách hàng thì nên tặng trước Tết. Tặng bố mẹ, ông bà thì có thể tặng vào thời khắc giao thừa. Nếu tặng bạn bè thì có thể tặng trước hoặc sau Tết, thời gian thoải mái hơn một chút.

Những món quà không nên tặng

Đồ vật, quần áo có màu đen, trắng

Hai màu trắng, đen tượng trưng cho sự tang thương, chết chóc. Do đó, ngày lễ quan trọng như ngày Tết, tuyệt đối tránh không được phép tặng những món đồ có liên quan đến hau màu này.

Đồ vật sắc nhọn

Những món đồ gia dụng sắc nhọn như dao, nĩa,…. có thể dùng làm quà trong nhiều dịp. Nhưng tuyệt đối không được phép dùng làm quà tặng ngày Tết. Bởi chúng mang đến vận xui, gây bất hòa, gia đình lục đục, các thành viên xung khắc với nhau.

Giày

Cách phát âm của từ giày (hài) tương tự như tiếng thở dài. Ngụ ý thể hiện sự phiền muộn, lo lắng, tâm trạng không vui. Nếu tặng giày vào dịp này vô tình mang đến vận xui, sự u buồn, ngột ngạt, khó chịu trong ngày đầu năm mới cũng như thời gian cả năm.

Đồng hồ

Trong quan niệm của người phương Đông, đồng hồ tượng trưng cho dòng chảy thời gian, không ngừng chuyển động. Đây là cách gián tiếp nhằm biểu đạt sự trôi của tuổi trẻ, con người ta ngày càng già đi. Do đó, đây không phải là một món quà tốt, tuyệt đối không nên tặng người thân làm quà ngày Tết.

Không nên tặng đồng hồ làm quà ngày Tết, tránh mang ý nghĩa tiêu cực
Không nên tặng đồng hồ làm quà ngày Tết, tránh mang ý nghĩa tiêu cực

Gương

Theo quan niệm của người châu Á, gương là vật lôi kéo các hồn ma, ác quỷ. Đây còn là món đồ dễ vỡ nên không được dùng làm quà. Bởi chúng mang theo đến sự xui xẻo, tan vỡ, gia đình lục đục, bất hòa.

Hạt tiêu

Với người miền Nam hoặc người gốc Hoa người ta rất khắt khe trong việc tặng hạt tiêu làm quà. Bởi hạt tiêu chính là sự tiêu tán, ly tán, chia xa,…

Khăn tay

Truyền thống khăn tay được dùng để lau nước mắt, mồ hôi. Những hình ảnh này gợi đến sự vất vả, mệt nhọc, khó khăn. Do đó người ta cũng không chọn khăn tay làm quà trong ngày Tết.

Con mực

Mực sấy, mực khô hay các loại thành phẩm làm từ mực đều là món ngon trên bàn nhậu ngày Tết. Thế nhưng đây không phải là gợi ý hay ho cho món quà tặng ngày Tết. Bởi theo nhiều quan niệm, mực mang ý nghĩa không mấy tốt lành, mang vận đen đủi, xui rủi đến cho gia chủ.

Ngày nay nhiều gói quà có thể có mực rim, mực khô. Nếu vậy hãy khéo léo để không chọn món quà liên quan đến mực để tránh gây hiểu lầm cho người nhận quà nhé.

Mực mang đến sự đen đủi, không may mắn
Mực mang đến sự đen đủi, không may mắn

Lửa và nước

Vào ngày Tết người ta không tặng những món quà có liên quan đến lửa như bật lửa. Đồng thời cũng không cho lửa. Bởi theo quan niệm của người Việt, lửa màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, sự gột rửa và thanh lọc. Vì vậy, việc trao lửa được xem như một hành động trao đi sự may mắn của bạn cho người khác.

Vì vậy, nếu bạn nhận được món quà này từ người khác, có thể trả lại họ một số tiền nhỏ hoặc một vật mang ý nghĩa trao đổi. Điều đó ngầm hiểu là cách mua lại món quà thay vì được tặng. Việc tặng quà là nét đẹp giúp gắn kết tình cảm. Thế nhưng cũng cần lưu tâm đến một vài vấn đề tâm linh, kiêng kỵ, để tránh làm ảnh hưởng đến mối quan hệ của hai bên. Rõ ràng bạn có ý tốt tặng quà nhưng lại phản tác dụng vì những điều không ngờ tới.

Với nước cũng tương tự. Trong ngày Tết người ta thường chúc nhau “tiền vào như nước”. Bởi nước tượng trưng cho sự dồi dào về tài lộc, thịnh vượng. Do đó, việc cho nước cũng coi như là mất lộc, trao lộc của mình vào tay người khác.

Trên đây là gợi ý một vài món quà tặng ngày Tết ý nghĩa, hay ho, độc đáo mà bạn có thể dành tặng người thân, bạn bè, đồng nghiệp trong dịp Tết này. Hy vọng chúng ta sẽ có một khởi đầu suôn sẻ, thuận lợi, hứa hẹn một năm đầy niềm vui, may mắn, tốt lành, hưng thịnh.